1
12–16
ม.ค.
2558
|
โจทย์ :
- เรื่องที่อยากเรียนรู้
/สร้างฉันทะ
-
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิปวีดีโอ “พื้นที่ชีวิต-ทางรถไฟสายมรณะ”
Key
Questions :
-
นักเรียนเห็นอะไรจากการดูคลิปวีดีโอ “พื้นที่ชีวิต-ทางรถไฟสายมรณะ” และรู้สึกอย่างไร?
- ทำไมหนึ่งไม้หมอนต้องหนึ่งชีวิต ?
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เพราะเหตุใด?
- สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้ มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง?
Blackboard
Share : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้และประเด็นเนื้อหาที่อยากเรียนรู้
Think
Pair Share : ตั้งชื่อหน่วยใน Quarter ที่ 4
Show and
Share :นำเสนอชิ้นงานสรุป
การเรียนรู้รายสัปดาห์
- ครู (ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้และกระตุ้นการคิดด้วยคลิปวีดีโอ
“พื้นที่ชีวิต-ทางรถไฟสายมรณะ” )
- นักเรียน
(ผู้ร่วมเรียนรู้)
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-คลิปวีดีโอ “พื้นที่ชีวิต-ทางรถไฟสายมรณะ”
|
จันทร์
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“พื้นที่ชีวิต-ทางรถไฟสายมรณะตอนที่ 1”
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้าเป็นบุคคลในเหตุการณ์ช่วงสร้างทางรถไฟนักเรียนมีความรู้สึกอย่างไรและจะทำอย่างไร?”
เชื่อม
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
“พื้นที่ชีวิต-ทางรถไฟสายมรณะ” และตอบคำถาม “ถ้าเป็นบุคคลในเหตุการณ์ช่วงสร้างทางรถไฟนักเรียนมีรู้ความสึกอย่างไรและจะทำอย่างไร?”
ใช้
นักเรียนสรุปความเข้าใจของตนเองลงในสมุด
อังคาร
ชง
- ครูทบทวนกิจกรรมชั่วโมงที่ผ่านมา แล้วเปิดคลิปวีดีโอ “พื้นที่ชีวิต-ทางรถไฟสายมรณะตอนที่
2”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร
ได้เรียนรู้อะไร/ เหตุการณ์ใดที่สำคัญ /ส่งผลกระทบอย่างไร
และแนวทางการแก้
ปัญหา ?/ ทำไมหนึ่งไม้หมอนต้องหนึ่งชีวิต?”
เชื่อม
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
“พื้นที่ชีวิต-ทางรถไฟสายมรณะ” และตอบคำถาม “ทำไมหนึ่งไม้หมอนต้องหนึ่งชีวิต”
ใช้
นักเรียนสรุปความเข้าใจของตนเองผ่านชาร์ตความรู้และนำเสนอร่วมกัน
โดยผ่านเครื่องมือคิด
(Show and Share)
พุธ
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกันแล้วครูก็กระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
เพราะเหตุใด?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและช่วยกันตั้งชื่อหน่วยใน
Quarter ที่ 4 โดยผ่านเครื่องมือคิด (Think
Pair Share และ Blackboard Share)
พฤหัสบดี
ใช้
นักเรียนร่วมกันเขียนหัวข้อหน่วยและตกแต่งระบายสีให้สวยงามเพื่อติดหน้าห้องเรียน
ศุกร์
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างในสัปดาห์นี้”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
1 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart,
Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
|
ชิ้นงาน
-
ชาร์ตความรู้ความเข้าใจสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาจากการดูคลิปวีดีโอ
|
ความรู้ :
สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำชาร์ตถ่ายทอดความเข้าใจได้อย่างสร้างสรรค์
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือ /อุปกรณ์ในการทำชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิด
- สามารถจัดหมวดหมู่ของหัวข้อสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
-
สามารถเชื่อมโยงความสอดคล้องของเนื้อหาเข้ากับกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ได้
- สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากคลิปวีดีโอ“พื้นที่ชีวิต-ทางรถไฟสายมรณะ”ได้
คุณลักษณะ :
-
เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
-
สามารถรับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
|
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 1
ตอบลบเนื่องจากพี่ป.4 วางแผนเลือกหน่วยการเรียนรู้ตั้งแต่ Q.3 แต่ครูอยากให้นักเรียนได้เรียนรู้เหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย เลยเลือกที่จะสร้างแรง ด้วยการเปิดคลิปวิดีโอ "พื้นที่ชีวิต-ทางรถไฟายมรณะ" หลังจากที่ดูเสร็จครูให้เด็กแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งเด็กๆ ก็ได้สะท้อนออกมาได้ดี เช่น เห็นเชลยศึกที่มาสร้างทางรถไฟอดอาหารและเกิดโรคระบาด เห็นสงครามเกร่งแย่งเพื่อขยายอำนาจ ฯลฯ จากนั้นครูสอบถามความรู้ของนักเรียน "นักเรียนรู้สึกอย่างไร?" นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน เช่น ความรู้สึกเสียใจ รู้สึกว่าการทำสงครามไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมา เกิดความเห็นอกเห็นใจ/สงสาร ฯลฯ ชั่วโมงต่อมา ครูให้นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วย ซึ่งแต่ละชื่อที่ตั้งมาไม่มีความกระชับ ชื่อยาว ไม่ได้ความหมายตรงตัว ไม่น่าสนใจต่อผู้อ่าน สุดท้ายครูกับนักเรียนก็ร่วมตั้งชื่อหน่วยใหม่ ให้เป็นชื่อที่กระชับ ได้ความหมายและน่าสนใจ คือ "ทางรถไสายมรณะ" (จากการชมคลิป)
ปัญหา เด็กๆ ไม่ได้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประวัติศาสตร์มากนัก ในการเขียนสิ่งที่รู้แล้ว จึงเป็นปัญหากับตัวนักเรียนเอง ครูก็เลยเชื่อมโยงจากคลิปวีดีโอที่ผ่านมา ให้นึกจากสิ่งที่ได้ดูไป แล้วสิ่งไหนที่ยังไม่คลี่คลายก็กลายเป็นคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ต่อไป
วันพฤหัสบดี นักเรียนได้ร่วมกันทำ Mind Mapping ก่อนเรียน ส่วนวันศุกร์พี่ๆ ป.4 มีกิจกรรมเดินทางไกล ทุกคนก็เลยตกลงได้ข้อสรุปว่า เวลาไม่พอจึงนำสรุปสัปดาห์ที่ 1 ไปทำเป็นการบ้านในวันหยุด เสาร์ - อาทิตย์