เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 5: นักเรียนสามารถวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะอย่างมีวิจารณญาณ
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
5
9 - 13
ก.พ.
2558 |
โจทย์ :การสร้างทางรถไฟสายมรณะ
Key Questions :
-
เส้นทางรถไฟสายมรณะมีที่มาอย่างไร?
- หนึ่งไม้หมอนต่อหนึ่งชีวิตคืออะไร? - เส้นทางรถไฟสายมรณะส่งผลอย่างไรต่อตัวเราและสังคมในปัจจุบันอย่างไร ? - นักเรียนคิดว่าข้อมูลการสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะที่นักเรียนได้รับเป็นข้อมูลเท็จ/จริงหรือไม่ อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Round Robin พูดคุย
แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหาในการสร้างละครประวัติศาสตร์การสร้างทางรถไฟสายมรณะ
- Wall Thinking เค้าโครงละครประวัติศาสตร์การสร้างทางรถไฟสายมรณะ
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
(ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้/กระตุ้นการคิด)
- นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ภาพยนตร์เรื่อง The Railway Man
|
จันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ชมภาพยนตร์เรื่อง The Railway Man
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ดู
แล้วครูกระตุ้นด้วยคำถามต่อ “เส้นทางรถไฟสายมรณะมีที่มาอย่างไร?”
อังคาร (2 ชั่วโมง )
เชื่อม :
นักเรียนค้นหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
แล้วช่วยกันวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อเท็จจริงจากข้อมูลในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะอย่างมีวิจารณญาณ
ใช้ : นักเรียนสรุปข้อมูลที่เสร็จสมบูรณ์ลงในสมุดของตนเอง
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนบทละครที่ตนเองได้รับร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“หนึ่งไม้หมอนต่อหนึ่งชีวิตคือ อะไร?”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายของ
“หนึ่งไม้หมอนต่อหนึ่งชีวิต”
ใช้ :
นักเรียนสรุปข้อมูลลงในสมุดของตนเอง
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนบทละครที่ตนเองได้รับร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“เส้นทางรถไฟสายมรณะส่งผลอย่างไรต่อตัวเราและสังคมในปัจจุบันอย่างไร?
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบของการสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะ
ใช้ :
นักเรียนสรุปข้อมูลลงในสมุดของตนเอง
ศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าข้อมูลการสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะที่นักเรียนได้รับเป็นข้อมูลเท็จ/จริงหรือไม่ อย่างไร?” และ
“นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างในสัปดาห์นี้”
เชื่อม:
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับข้อมูลของการสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะที่ได้รับมาเป็นข้อมูลเท็จ/จริงหรือไม่ อย่างไร และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
ใช้ : - นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเส้นทางสายมรณะ ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง - นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 |
ภาระงาน
การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟสายมรณะส่งผลอย่างไรต่อตัวเราและสังคมในปัจจุบันอย่างไร
?
ชิ้นงาน
- สรุปการสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะ
- การ์ตูนช่องเรื่องราวทางรถไฟสายมรณะ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 |
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะอย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือ
/อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิด
- สามารถจัดหมวดหมู่ของเหตุการณ์ที่สำคัญในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะได้ - สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลและลำดับเรื่องราวเกี่ยวกับการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะอย่างมีวิจารณญาณ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
เช่น การไม่พูดแทรก ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
- รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย
เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
-
การคิดเชื่อมโยงและเห็นคุณค่าของสิ่งรอบๆ ตัวเรา
ที่มีผลต่อเราทั้งทางตรงและทางอ้อม
|
บันทึกหลังการสอน :
ตอบลบการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ จะเป็นเนื้อหาและกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ทางรถไฟสายมรณะ ที่เป็นประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยปัญหาที่พบในสัปดาห์นี้ เนื่องจากความเร็ว/แรงของสัญญาร wifi ค่อนข้างมีปัญหา ด้วยในเวลาเดียวกัน พี่ป.5 ก็จำเป็นที่จะต้องใช้สัญญานในการสร้างสรรค์การเรียนรู้ ในการค้นคว้าข้อมูลของพี่ ป.4 จึงเป็นไปอย่างลำบาก เพราะสัญญานช้า (บางเครื่องก์ไม่มีสัญญาน) ครูจึงแก้ปัญหาด้วยการให้นักเรียนได้ค้นหาความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น หนังสือในห้องสมุด ในการค้นคว้าหาข้อมูล
ในการควบคุมสถานการณ์ในชั้น ลำพังตัวผมคนเดียวคงไม่สามารถที่จะกระทำได้สำเร็จลุล่วง จึงจำเป็นที่จะต้องมีครูพี่มาช่วยในการควบคุมบรรยากาศในห้องเรียน ให้เป็นไปอย่างราบรื่น