เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
6: นักเรียนสามารถออกแบบวางแผนการเดินทาง
และทำสารคดีตามร่องรอยประวัติศาสตร์ทางรถไฟสายมรณะได้สร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
6
16 - 20
ก.พ.
2558 |
โจทย์ :
- ทัศนศึกษาทางรถไฟสายมรณะ
- แผนที่
- ถ่ายทำสารคดี
- การเดินทางไปทัศนศึกษา
- วัฒนธรรม และประเพณี
Key Questions :
- นักเรียนอยู่ที่ไหนในตอนนี้?
- นักเรียนจะไปจังหวัดกาญจนบุรีได้อย่างไร?
-
นักเรียนจะถ่ายทอดการเดินทางตามร่อยประวัติศาสตร์เส้นทางสายมรณะสู่ผู้อื่นอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Round Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการเดินทาง
และการถ่ายทำสารคดีตามร่อยประวัติศาสตร์ทางรถไฟสายมรณะ
- Wall Thinking เค้าโครงการทำสารคดี
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
(ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้/กระตุ้นการคิด)
- นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-แผนที่
-
เส้นทางรถไฟสายมรณะ จังหวัดกาญจนบุรี
|
จันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
-
ครูและนักเรียนช่วยกันทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
แล้วกระตุ้นด้วยคำถามต่อไปนี้
- นักเรียนอยู่ที่ไหนในตอนนี้? - นักเรียนจะไปจังหวัดกาญจนบุรีได้อย่างไร?
เชื่อม
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับตำแหน่งที่อยู่ของตนเอง
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 8 กลุ่มเพื่อไปศึกษาเส้นทาง ไปจังหวัดกาญจนบุรีโดยใช้แผนที่ประเทศไทย
อังคาร ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเส้นทางที่ใกล้ที่สุด และปลอดภัยในการเดินทางร่วมกัน - ครูและนักเรียนร่วมกันวางแผนเส้นทางในการเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี
ใช้
แผนที่การเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะถ่ายทอดการเดินทางตามร่อยประวัติศาสตร์เส้นทางสายมรณะสู่ผู้อื่นอย่างไร?”
เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการถ่ายทอดการเดินทางตามร่อยประวัติศาสตร์เส้นทางสายมรณะ
-
ครูและนักเรียนแบ่งงานรับผิดชอบทำสารคดีถ่ายทอดการเดินทางตามร่อยประวัติศาสตร์เส้นทางสายมรณะ
โดยครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
เชื่อม
นักเรียนแต่ละกลุ่มรับผิดชอบตามงานที่วางไว้
เกี่ยวกับการถ่ายทอดการเดินทางตามร่อยประวัติศาสตร์เส้นทางสายมรณะ
เช่น ฝ่ายเขียนบท ,ฝ่ายช่างกล้อง,ฝ่ายตัดต่อ,พิธีกร ฯลฯ
ศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างในสัปดาห์นี้” และนักเรียนต้องเตรียมตัวอย่างไรไปทัศนศึกษาพรุ่งนี้
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้มา และอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมไปทัศนศึกษา
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6 - นักเรียนจดอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมไปทัศนศึกษาที่จังหวัดกาญจนบุรี
หมายเหตุ นักเรียนชั้น
ป.4 ไปทัศนศึกษาที่จังหวัดกาญจนบุรี
ในวันที่ 21-22 ก.พ. 2558
|
ภาระงาน
- นำเสนอเส้นทางการเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้มา
และอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมไป
ทัศนศึกษา
ชิ้นงาน
- จดอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมไปทัศนศึกษาที่จังหวัดกาญจนบุรี
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
6
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกแบบวางแผนการเดินทาง
และทำสารคดีตามร่องรอยประวัติศาสตร์ทางรถไฟสายมรณะได้สร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือ
/อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
- การวางแผนก่อนการออกเดินทางได้อย่างรอบคอบ
ทักษะการคิด
- การออกแบบเค้าโครงสารคดีได้อย่างสร้างสรรค์
-
วางแผนก่อนการออกเดินทางได้อย่างเป็นระบบ
คุณลักษณะ :
-
เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เช่น การไม่พูดแทรก
ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
-
สามารถคิดจินตนาการเชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้
พบเห็นสู่การเรียนวิชาโครงงาน เช่น
การ์ตูนช่อง
-
มีความรับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
|


บันทึกการสอน :
ตอบลบ- ในชั้นเรียน ในการเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ เป็นเรื่องราวในการที่จะต้องเตรียมตัวไปทัศนศึกษาที่กาญจนบุรี เด็กๆต่างตื่นเต้น ดีใจ ในวงสนทนาต้องมีเรื่องราวตื่นเต้นที่ตนเองจะไปกาญจนบุรี กิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมกลุ่ม ซึ่งจะเกิดปัญหาไม่มากก็น้อย (เป็นเรื่องปกติ) แม้ว่าครูจะเลือกให้ หรือจะให้อิสระในการเลือกกลุ่มเองก็ตาม ก็จะมีกลุ่มที่สามารถดำเนินการเองได้อย่างราบรื่น และกลุ่มที่เกิดความขัดแย้งกัน ครูเองก็พยายามที่จะกระตุ้น/พูดคุยให้สามารถดำเนินกิจกรรมกลุ่มต่อไปได้
- ทัศนศึกษา ในการไปทัศนศึกษาในครั้งนี้ ต้องยอมรับว่าไม่ได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ กิจกรรมหลายอย่างต้องล้าช้าและยกเลิกไป ซึ่งเป็นปัญหาฝเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถกำหนดหรือควบคุมให้เป็นไปได้ เพราะเกิดจากสภาพของรถไฟ จึงทำให้ต้องรอรถไฟที่จะไปสถานีนำตกถึง 4 ชั่วโมง จึงต้องมีการปรึกษาพูดคุยกันทั้งครู ผู้ปกครอง ว่าจะยังรอนั่งรถไฟอยู่ไหม หรือจะให้รถบัสมารับไปน้ำตกเลย ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า เรารอมานานแล้ว จะรออีกนิดเดียวก็คงไม่เป็นไร ไหนๆก็ได้มา ไหนๆ ก็ได้รอ ซึ่งก็คุ้มค่าสำหรับการรอ เห็นเด็กตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจ กับบรรยากาศ 2 ข้างทางที่รถไฟวิ่งผ่าน และสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกำเหตุการณ์การสร้างรถไฟสายมรณะ